Skip to main content

Vừa đi làm công ty, vừa làm Affiliate Shopee: Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thế nào?

Nếu bạn đang làm affiliate Shopee và đăng ký Mã số thuế (MST) cá nhân, thì Shopee sẽ khấu trừ thuế của bạn tương tự như cách tính cho một người làm công ăn lương.

Nhiều người thường nghĩ rằng lương từ công ty và hoa hồng affiliate là hai khoản tách biệt, mỗi khoản tự nộp thuế riêng. Tuy nhiên, thực tế khi quyết toán thuế cuối năm, bạn bắt buộc phải cộng gộp tất cả các khoản thu nhập chịu thuế lại, rồi tính thuế một lần theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Nếu không hiểu rõ, bạn có thể nộp thừa thuế nhưng không biết cách để xin hoàn lại hoặc bị truy thu thêm thuế.

1. Nguyên tắc tính:

- Tất cả thu nhập chịu thuế TNCN trong năm (từ lương, tiền công, hoa hồng affiliate, v.v.) đều phải cộng gộp.

- Trừ giảm trừ gia cảnh:

Bản thân: 11 triệu/tháng.

Người phụ thuộc: 4,4 triệu/tháng/người.

- Trừ các khoản giảm trừ khác như: BHXH, từ thiện...

- Phần còn lại sẽ áp dụng biểu thuế lũy tiến.

2. Cách Shopee khấu trừ thuế:

- Shopee trả hoa hồng 2 lần/tháng.

- Nếu mỗi lần thanh toán ≥ 2 triệu, Shopee sẽ khấu trừ 10% TNCN.

Ví dụ: Hoa hồng 5 triệu -> Shopee trừ 500k -> Bạn nhận 4,5 triệu.

Lưu ý: Số thuế này chưa phải là xong nghĩa vụ thuế đâu ạ, cuối năm bạn vẫn phải quyết toán thuế nha.

3. Quyết toán thuế cuối năm ví dụ minh họa:

3.1 Trường hợp 1: Không phải nộp thuế thêm

- Thu nhập: Affiliate 50 triệu + Lương 50 triệu (đã trừ BHXH) = 100 triệu/năm.

- Giảm trừ bản thân: 132 triệu/năm, không người phụ thuộc

Vì 100 triệu < 132 triệu -> Không phải đóng thêm thuế.

Shopee đã trừ 5 triệu (10% của 50 triệu) -> Bạn có thể xin hoàn lại toàn bộ 5 triệu này.

3.2 Trường hợp 2: Phải nộp thêm thuế

- Thu nhập: Affiliate 50 triệu + Lương 250 triệu (đã trừ BHXH) = 300 triệu/năm.

- Giảm trừ bản thân: 132 triệu. Không người phụ thuộc

-> Thu nhập tính thuế: 300tr – 132tr = 168 triệu sẽ được tính theo biểu thuế như sau:

+ 60 triệu đầu: 5% -> 3 triệu.

+ 60 triệu tiếp: 10% -> 6 triệu.

+ 48 triệu còn lại: 15% -> 7,2 triệu.

Tổng thuế phải nộp: 16,2 triệu.

- So sánh với thuế đã nộp trong năm:

+ Công ty khấu trừ thuế từ lương: 8,8 triệu

+ Shopee khấu trừ: 5 triệu.

Tổng đã nộp: 13,8 triệu.

Khi quyết toán bạn cần nộp thêm: 16,2tr – 13,8tr = 2,4 triệu.

-----------

Nếu bạn vừa có lương công ty, vừa làm Affiliate, hãy cộng gộp thu nhập để tính thuế. Nắm được cách tính sẽ giúp bạn tránh bị truy thu hoặc có thể lấy lại tiền đã nộp thừa.

Nếu bạn thấy các thủ tục này rắc rối, hãy để đội ngũ kế toán chuyên nghiệp lo giúp nha còn việc của bạn chỉ cần tập trung kiếm tiền là được ha.

Vừa đi làm công ty, vừa làm Affiliate Shopee: Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thế nào?

Đấy, kiếm mỗi năm 50tr mà chỉ đóng thêm có xíu thuế thì tính ra vẫn còn lời chán chị em ạ.

Nếu bạn muốn tăng thu nhập với affiliate thì có thể đăng ký khóa Womenpreneur Affiliate 101 – Khoá học dành riêng cho phụ nữ Việt từ 25 đến 50 tuổi – giúp bạn nắm vững nền tảng Affiliate Marketing và bắt đầu hành trình kiếm tien từ tư duy – kỹ năng – uy tín cá nhân, không cần có sẵn sản phẩm, không cần "chốt sale", và đặc biệt nhất, việc kiếm tien này gắn liền với sự phát triển của bạn, nên bạn càng làm càng giỏi!

Link khóa học ở đây nhen: https://thuytulip.com/khoa-hoc-womenpreneur-affiliate-101?id=28